หลักสูตรที่เปิดสอน
หลักสูตรที่เปิดสอน
โครงสร้างหลักสูตร เวลาเรียน และวิธีการเรียนการสอน


โรงเรียนศรีสังวาลย์ จัดการเรียนการสอนโดยใช้ ระดับปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรสถานศึกษา พุทธศักราช 2561 โดยอิงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (แก้ไขเพิ่มเติม) โดยปรับตัวชี้วัด  ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง และวิธีการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียน เพื่อให้เด็กพิการแต่ละคนสามารถเรียนได้อย่างเต็มศักยภาพตามแผนการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP)
 
หลักสูตรโรงเรียนศรีสังวาลย์ 

  1. ระดับปฐมวัย 
                ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงอนุบาลปีที่ 3  จัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
พุทธศักราช 2560


ช่วงอายุ อายุ 3 – 6 ปี
สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ สาระที่ควรเรียนรู้
   1. ด้านร่างกาย   1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
   2. ด้านอารมณ์และจิตใจ  2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
   3. ด้านสังคม  3. ธรรมชาติรอบตัว
   4. ด้านสติปัญญา  4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
ระยะเวลาเรียน   ขึ้นอยู่กับอายุเด็กที่เริ่มเข้ารับการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา
 
 
 2) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
               ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3  จัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนศรีสังวาลย์  พุทธศักราช 2561  โรงเรียนได้กำหนดสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้  8  กลุ่มสาระ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดังนี้

     2.1) กลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม
            1.ภาษาไทย                                
            2.คณิตศาสตร์          
            3.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   
            4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม    
            5.สุขศึกษา  และพลศึกษา       
            6.ศิลปศึกษา
            7.การงานอาชีพ                           
            8.ภาษาต่างประเทศ

 
     2.2) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
            1. กิจกรรมแนะแนว              
            2. กิจกรรมนักเรียน

                 2.1) กิจกรรมลูกเสือ/ยุวกาชาด
                 2.2) กิจกรรมชุมนุม
                 2.3) กิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพ
                 2.4) กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์

                 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียนขั้นต่ำสำหรับ    กลุ่มสาระการเรียนรู้  8  กลุ่มสาระ  และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งโรงเรียนสามารถเพิ่มเติมได้ตามความพร้อมและจุดเน้น  โดยสามารถปรับให้เหมาะสมตามบริบทของโรงเรียนและสภาพของผู้เรียน ดังนี้

  1. ระดับประถมศึกษา   ชั้นประถมศึกษาปีที่  1-6
มีเวลาเรียนประมาณปีละไม่เกิน  1,200  ชั่วโมง/ปี  โดยเฉลี่ยวันละ  6  ชั่วโมง
  1. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1-3
มีเวลาเรียนประมาณปีละไม่เกิน  1,200  ชั่วโมง/ปี  โดยเฉลี่ยวันละ  6  ชั่วโมง ตามโครงสร้างหลักสูตร  ดังนี้

ตามโครงสร้างหลักสูตร  ดังนี้


กลุ่มสาระการเรียนรู้/กิจกรรม เวลาเรียน
ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ป.1 ป.2 ป.3 ป.4 ป.5 ป.6 ม.1 ม.2 ม.3
1.กลุ่มสาระการเรียนรู้(พื้นฐาน)  
ภาษาไทย 200 200 200 160 160 160 120 120 120
คณิตศาสตร์ 160 160 160 160 160 160 120 120 120
วิทยาศาสตร์ 80 80 80 120 120 120 120 120 120
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 80 80 80 80 80 80 120 120 120
ประวัติศาสตร์ 40 40 40 40 40 40 40 40 40
สุขศึกษาและพลศึกษา 40 40 40 40 40 40 80 80 80
ศิลปะ 80 80 80 80 80 80 80 80 80
การงานอาชีพ 40 40 40 40 40 40 80 80 80
ภาษาต่างประเทศ 120 120 120 120 120 120 120 120 120
รวมเวลาเรียน(พื้นฐาน) 840 840 840 840 840 840 880 880 880
2. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  
กิจกรรมแนะแนว 40 40 40 40 40 40 40 40 40
กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมลูกเสือ/ยุวกาชาด 30 30 30 30 30 30 40 40 40
กิจกรรมชุมนุม 40 40 40 40 40 40 40 40 40
**กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 60 ชั่วโมง 45 ชั่วโมง
3.รายวิชาเพิ่มเติม  
ภาษาอังกฤษ 80 80 80 40 40 40 40 40 40
คอมพิวเตอร์ 40 40 40 80 80 80 80 80 80
เกษตร - - - 40 40 40 40 40 40
การงานอาชีพ - - - 40 40 40 40 40 40
รวมเวลาเรียนทั้งหมด 1,080 ชั่วโมง/ปี 1,160 ชั่วโมง/ปี 1,200 ชั่วโมง/ปี